Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

Phát hiện vi khuẩn ăn nhưa PET

Đăng lúc: . Đã xem 4122 - Người đăng bài viết: Đỗ Thị Thu Huyền
Chuyên mục : Hóa đời sống
Mới đây các nhà khoa học tại Đại học Kyota đã phát hiện ra loại vi khuẩn ăn nhựa PET (polyethylene terephthalate) - một trong những loại nhựa được sử dụng phổ biến trên toàn cầu. Đây là tín vui cho các tổ chức bảo vệ môi trường bởi thế giới đang phải đối mặt với vấn đề rác thải từ nhựa đang ngày một gia tăng.
Phát hiện vi khuẩn ăn nhưa PET

Phát hiện vi khuẩn ăn nhưa PET

Chất thải nhựa trôi lềnh bềnh trên các đại dương về cơ bản trông như những đảo rác khổng lồ, chúng giết sinh vật hoang dã và phá hủy môi trường

Trong nhiều thập niên vừa qua, các nhà khoa học đã nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề ngày càng lớn này, và giờ đây một nhóm chuyên gia nghiên cứu Nhật có thể đã tìm ra đối sách: đó là vi khuẩn ăn nhựa.

Cụ thể hơn, các chuyên gia tại Đại học Kyoto đã khám phá ra loại vi khuẩn ăn polyethylene terephthalate (PET), một trong những loại nhựa được sử dụng phổ biến trên toàn cầu. 

Quá trình nghiên cứu bao gồm xem xét những số lượng lớn mẫu thử nhựa để tìm ra loại vi khuẩn sống nhờ chất này. Một khi tìm thấy, các nhà nghiên cứu đã phân tích vi khuẩn và phát hiện nó phân hủy nhựa PET chất lượng kém trong khoảng 1 tháng rưỡi, nhanh hơn nhiều thời gian phân hủy của loại nhựa này khi tiếp xúc với những tác nhân khác.

Theo trang tin SlashGear, đây không phải là vi sinh vật đầu tiên được phát hiện ăn PET, nhưng nó là vi sinh vật làm điều đó tốt nhất tính đến nay. Có được điều này là nhờ vào sự tiến hóa trong việc tiêu hóa nhựa. Vi khuẩn Ideonella sakaiensis đã được phân tích kỹ lưỡng về di truyền và được phát hiện có những enzyme đã tiến hóa rõ ràng trong việc phân hủy chất thải nhựa PET.

Đây cũng là ví dụ mới nhất về sự tiến hóa nhanh chóng đang diễn ra và một ngày nào đó có thể dẫn đến một giải pháp hạn chế đối với chất thải nhựa.

Mặc dù vậy, loại PET được sử dụng trong chai lọ bình thường đòi hỏi vi khuẩn trên mất nhiều thời gian hơn để ăn. Trong tương lai, một loại vi khuẩn mạnh hơn có thể được phun vào chất thải nhựa, phân hủy nó một cách nhanh chóng.

“Thật khó để phân hủy PET có độ kết tinh cao. Các kết quả nghiên cứu của chúng tôi chỉ là sự khởi đầu cho việc ứng dụng. Chúng tôi phải giải quyết nhiều vấn đề cần cho những ứng dụng khác nhau. Điều đó cần một thời gian dài”, trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Kenji Miyamoto nói.

Nguồn tin: Trang pcworld
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới