Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

Đường hóa học lợi hay hại sức khỏe

Đăng lúc: . Đã xem 4912 - Người đăng bài viết: Đỗ Thị Thu Huyền
Chuyên mục : Hóa đời sống
Ngành công nghiệp thực phẩm dùng nhiều loại chất tạo ngọt thay thế cho đường trong đồ dành cho người ăn kiêng. Những chất này có an toàn không?
Đường hóa học lợi hay hại sức khỏe

Đường hóa học lợi hay hại sức khỏe

Người tiêu dùng đang nhận thức ngày càng rõ hơn các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khoẻ. Thế nhưng các loại chất tạo ngọt, còn được gọi là đường hoá học, hay đường nhân tạo, có hại cho sức khoẻ con người hay không?

‘Không gây ung thư’

Aspartam có lẽ là loại đường hoá học được biết đến nhiều nhất và bị báo chí nói về tác hại nhiều nhất. Đây là sản phẩm thay thế đường, là một loại axit béo được tạo ra từ axit aspartic và phenylalanin.

Aspartam hầu như không gây tác hại vì nó không được hấp thụ trực tiếp vào hệ tuần hoàn mà nhanh chóng phân ly thành những sản phẩm phụ.

Năm 1996, một tờ báo có nêu ý kiến về nguy cơ gia tăng mắc bệnh u não có thể liên quan đến việc lạm dụng aspartam.

Nỗi sợ cứ kéo dài và người ta còn nói tới cả các loại ung thư khác nữa. Nỗi lo khiến Viện Ung bướu quốc gia Mỹ tiến hành nghiên cứu diện rộng với sự tham gia của nửa triệu người, và kết quả được công bố vào năm 2006.

Nghiên cứu đó cho thấy những người dùng aspartam không có nguy cơ cao hơn trong việc mắc các bệnh ung thư não, bệnh bạch cầu hoặc u bạch huyết.

Tương tự, Cục An toàn thực phẩm Châu Âu cũng tiến hành phân tích toàn diện những bằng chứng có được cho đến nay và kết luận rằng nếu dùng trong mức khuyến cáo (40mg/ kg trọng lượng cơ thể), thì chất này an toàn, ngay cả đối với trẻ em và phụ nữ có thai.

Nhưng có một ngoại lệ, đó là những người bị rối loạn gen (dạng hiếm gặp, gọi là bệnh phenylketonuria hoặc PKU) không thể hấp thụ phenylalanin, một trong những sản phẩm phụ của aspartam, và với họ việc sử dụng aspartam sẽ không an toàn.

Đó là lý do vì sao các thực phẩm có dùng chất tạo vị ngọt đều được dán nhãn rõ ràng với lời cảnh báo có thành phần phenylalanin.

‘Tốt cho răng’

Có một số loại đường hoá học gây tác dụng phụ. Nếu bạn từng ăn quá nhiều bạc hà không đường có chứa xylitol thì có thể bạn đã cảm nhận được điều này.

Xylitol là một loại cacbonhydrat làm từ cây bạch dương và các cây gỗ cứng khác. Lượng calo của nó ít hơn đường 30% và nó để lại một dư vị, và nếu bạn dùng nhiều quá nó có thể giữ nước và gây tiêu chảy.

Nhưng có bằng chứng làm phấn khích các nha sỹ là chất này có thể giúp phòng ngừa sâu răng. Kẹo cao su hoặc gọi là bạc hà ngọt có xylitol có biểu hiện làm giảm độ axit đóng cao răng.

Chất ngọt mới nhất trong loại này được chiết xuất từ cây stevia, tuy nhiên nó không thực sự là phát hiện mới.

Ở Paragoay và Braxin, cây stevia vẫn được dùng làm thuốc từ hàng trăm năm nay. Nó không có calo và ngọt hơn đường 300 lần. Ở Nhật Bản, nó là thứ chất ngọt được bán từ hơn 40 năm nay.

Cây stevia thường mọc ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới Nam Mỹ và Mỹ Latin, hợp chất ngọt được gọi là steviol glycosit được chiết xuất từ lá của cây này bằng cách dùng chân đạp lá trong nước.

Hợp chất này vào cơ thể ta mà không bị hấp thụ. Stevia được cho phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm ở Mỹ năm 2008 và ở Châu Âu năm 2011.

Nhưng steviol glycosit có an toàn không?

Cục An toàn thực phẩm Châu Âu cho là có, sau khi họ tiến hành phân tích tất cả những bằng chứng thu được từ các thử nghiệm trên người và động vật trong năm 2010.

Cơ quan này kết luận là những hợp chất đó không gây ung thư, không độc hại, an toàn cho trẻ em và phụ nữ có thai.

Giúp chống béo phì?

Người ta đã rất hy vọng là đường hoá học sẽ giúp con người thỏa cơn háo ngọt mà không bị tăng cân hay mắc chứng tiểu đường.

Tuy nhiên, các chất có vị ngọt thay thế cho đường đã tồn tại được một thời gian nhưng cho đến nay dường như chúng không giúp ngăn được nạn béo phì.

Các nhà khoa học vẫn còn chưa biết liệu có hậu quả gì hay không khi mà não bộ ghi nhận được việc ta ăn chất có vị ngọt, nhưng cơ thể lại không nhận được tác dụng muốn có. Họ quan ngại rằng rất có thể đường hoá học đã đánh lừa cơ thể khiến ta tiết ra quá nhiều insulin - một chất gây tăng cân.

Hiện chưa thể khẳng định là điều này có xảy ra hay không. Nhưng theo Cục An toàn thực phẩm Châu Âu thì không đủ bằng chứng để nói stevia giúp đạt được hoặc duy trì trọng lượng lành mạnh cho cơ thể.

Giúp chống bệnh tiểu đường?

Chất có vị ngọt có vẻ như không đáng để bị tiếng xấu.

Tuy nhiên, năm nay một số nghiên cứu mới từ Ixrael được công bố cho thấy các chất đường nhân tạo aspartam, saccarin và sucraloza không những không giúp phòng chống tiểu đường Loại 2 mà còn có thể làm bệnh tăng hơn.

Trong một nghiên cứu, các con chuột khỏe mạnh được cho uống nước có pha một trong ba chất ngọt hoá học nói trên.

Khi đo mức glucoza trong máu chuột, các nhà nghiên cứu thấy những con chuột uống nước pha đường hoá học thì có biểu hiện không dung nạp glucoza, đây là tình trạng đi kèm với bệnh tiểu đường Loại 2, trong khi đó các con chuột uống nước không có đường hoặc nước pha đường thường thì không bị.

Có vẻ như vẫn còn quá sớm để chúng ta có được sản phẩm hoàn toàn thay thế cho đồ uống có đường.

Lý do là ở những vi khuẩn trong ruột; nếu chuột tiêu thụ chất tạo vị ngọt thì vi khuẩn đường ruột của chúng bị thay đổi.

Những kết quả đối với chuột không thể lúc nào cũng quy chiếu sang con người, và chế độ ăn thông thường của một con chuột tất nhiên cũng rất khác với chế độ ăn của người.

Ở bước thứ hai, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm ở người, bằng cách cho các đối tượng tham gia dùng saccarin ở mức cao nhất cho phép, tương đương với 40 lon nước ngọt dạng kiêng khem (diet).

Trong vòng 5 ngày, hơn nửa các đối tượng ít nhiều có biểu hiện không dung nạp glucoza. Điều đáng chú ý là những người này có vi khuẩn đường ruột khác biệt.
Sau đó, trong bước tiếp theo các nhà nghiên cứu tiến hành cấy ghép phân của người sang chuột.

Kết quả là những con chuột được cấy phân từ người không dung nạp glucoza cũng trở nên không dung nạp chất này, cho thấy vi khuẩn đường ruột là yếu tố chính.

Tuy nhiên, trước khi chúng ta khẳng định rằng chất có vị ngọt rốt cục là có hại, thì đây chỉ là một nghiên cứu đơn lẻ thực hiện chủ yếu với chuột, với vẻn vẹn chỉ có 7 người tham gia thử nghiệm.

Ngay cả các tác giả cũng thừa nhận là cần phải tìm hiểu thêm. Nghiên cứu này không nói được gì về tác động lâu dài của chất có vị ngọt đối với con người.
Năm 2013, một nghiên cứu quy mô lớn với 300.000 người từ 8 nước Châu Âu cho thấy không có sự liên kết gì giữa việc mắc bệnh tiểu đường Loại 2 với việc ăn hoặc uống chất ngọt nhân tạo.

Có một bài học từ tất cả những nghiên cứu trên. Đó là không có một loại “chất có vị ngọt” nào là tốt hoặc là xấu cả. Từng loại thứ đều rất khác nhau và cần được nghiên cứu và xem xét tách biệt.

Khi xem xét tất cả những bằng chứng này, thì có vẻ như vẫn còn quá sớm để chúng ta có được sản phẩm hoàn toàn thay thế cho đồ uống có đường.

Nguồn tin: Trang hóa học ngày nay
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.7/5

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới