Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

Hy vọng chữa AIDS từ chuối

Đăng lúc: . Đã xem 4399 - Người đăng bài viết: Đỗ Thị Thu Huyền
Chuyên mục : Hóa đời sống
Mới đây, các nhà khoa học Hoa Kỳ đưa ra kết quả nghiên cứu chuối có thể tiêu diệt hàng loại virus khác nhau như virus viêm gan C, virus cúm và virus AIDS mang đến hy vọng cho nhân loại.
Hy vọng chữa AIDS từ chuối

Hy vọng chữa AIDS từ chuối

Thành phần chính của thuốc là một protein tồn tại trong các quả chuối, có tên gọi là lectin chuối hay "BanLec". Protein này được phát hiện lần đầu tiên cách đây 5 năm và được cho là một phương thuốc chữa AIDS tiềm năng. Tuy nhiên, nó từng gây ra các tác dụng phụ. Đến nay, các nhà khoa học mới có thể tìm ra cách khắc phục.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một phiên bản BanLec mới, có thể chống lại các virus ở chuột nhưng không gây ra sự kích ứng và chứng viêm ngoài ý muốn.

BanLec phát huy tác dụng thông qua bám dính vào các phân tử đường tồn tại trên bề mặt của một số virus nguy hiểm nhất thế giới. Một khi bị thuốc bám dính, virus sẽ trở nên vô hại và có thể dễ dàng bị hệ miễn dịch của cơ thể tiêu diệt.

Trong các thử nghiệm trên chuột, dạng BanLec mới, có tên gọi H84T, đã giúp những động vật này không bị nhiễm cúm, đồng thời cũng không làm tình trạng viêm tăng lên như những phiên bản thuốc trước đây từng gây ra. H84T cũng tỏ ra hiệu quả trong các mẫu máu và mô của bệnh nhân nhiễm AIDS, viêm gan C và cúm trong phòng thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, thuốc thậm chí có thể điều trị được bệnh Ebola, do tất cả các virus gây bệnh này được bao phủ trong những phân tử đường tương tự như đối tượng BanLec thường bám dính. Tuy nhiên, họ cảnh báo, ăn chuối thường xuyên sẽ không có được cùng lợi ích chữa bệnh do thuốc là một phiên bản đã biến đổi của chất hóa học tồn tại trong loại quả này.

Tiến sĩ David Markovitz, giáo sư chuyên ngành nội khoa thuộc Đại học Michigan - Hoa Kỳ, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu mà chúng tôi vừa thực hiện được rất có tiềm năng, vì có thể BanLec sẽ phát triển thành một chất kháng virus phổ rộng - thứ hiện không sẵn có về mặt lâm sàng đối với các bác sĩ và bệnh nhân".

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều năm nghiên cứu nữa trước khi BanLec có thể được thử nghiệm lâm sàng trên người. Họ hy vọng loại thuốc mới này có thể kháng virus phổ rộng thiết yếu, bảo vệ nhân loại khỏi một số bệnh nguy hiểm nhất.

Nguồn tin: Trang khoa học
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.6/5

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới