Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

Dichloroarcetat tiêu diệt các tế bào ung thư

Đăng lúc: . Đã xem 5195 - Người đăng bài viết: Lê Diệu Linh
Chuyên mục : Tin tức
Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học trường Đại học Alberta, Canada đã phát hiện rằng muối của acid dichloroacetic có thể tiêu diệt được tế bào ung thư.
Ảnh mang tính chất minh họa

Ảnh mang tính chất minh họa

Dichloroacetic acid thường được viết tắt là DCA là một hợp chất hóa học có công thức phân tử CHCl2COOH. Tên gọi theo IUPAC 2,2-dichloroacetic acid. Muối (Na, K) và este của dichloroacetic acid được gọi là dicholoroacetats.

Ion dicholoroacetats được tạo thành khi hòa tan muối này vào trong nước. Là một acid mạnh với pKa 1.48, acid dicholoroacetic có tính ăn mòn mạnh và phá hủy hoàn toàn các tế bào màng nhầy.

Với những đặc tính acid mạnh của acid dicholoroacetic, trong các nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ có muối dicholoroacetats có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Từ trước muối này  thường được sử dụng trong điều trị rối loạn trao đổi chất.

Trong báo cáo đăng trên tạp chí Khoa học-Chuyển hóa y học của Mỹ số ra mới nhất, các nhà khoa học cho biết, họ đã yêu cầu 5 người mắc bệnh glioma ác tính (một loại ung thư não) sử dụng muối dichloroacetat với liều lượng thích hợp.

Kết quả phát hiện, dưới tác dụng của muối dichloroacetic acid, sự trao đổi chất của tổ chức khối u ở người bệnh đã có sự thay đổi, trong đó có 4 đối tượng sau thời gian điều trị 15 tháng, các khối u đã không có sự phát triển thêm.

Kết quả nghiên cứu tế bào ung thư được lấy từ các đối tượng nghiên cứu trên cho thấy dichloroacetat đã tiêu diệt được tế bào ung thư.

Các báo cáo nghiên cứu thử nghiệm  từ năm 2007 đã tiến hành thử in vitro trên chuột cho thấy DCA có khả năng phục hồi chức năng của thể hạt (mitochondrial function), tiêu diệt tế bào ung thư in vitro và làm co các khối u của chuột.

Theo nhà khoa học Miqie Lajisi thuộc Đại học Alberta, đây mới chỉ là các hết quả nghiên cứu ban đầu,  vì thế chỉ có thể sơ bộ đưa ra kết luận rằng muối dichloroacetic acid an toàn và có hiệu quả lâm sàng đối với môt số bệnh nhân ung thư.

Các báo cáo nghiên cứu  cũng chỉ ra rằng, sử dụng liều cao dichloroacetat sẽ gây ảnh hưởng đến thần kinh, tuy nhiên, nếu sử dụng liều lượng phù hợp, nó có thể phát huy tác dụng ức chế sự sinh trưởng của khối u đồng thời không gây ra các tác dụng phụ.


 

Nguồn tin: Trang hóa học ngày nay
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới