Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

Tại sao mọi vật chất đều được hình thành từ nguyên tố

Đăng lúc: . Đã xem 6036 - Người đăng bài viết: Đỗ Thị Thu Huyền
Chuyên mục : Hóa đời sống
Kể từ khi môn hóa học phát triển, con người phân tích các vật chất ở các dạng khác nhau mới phát hiện được rằng chúng đều được hình thành từ các vật chất đơn giản mà gọi là nguyên tố
Tại sao mọi vật chất đều được hình thành từ nguyên tố

Tại sao mọi vật chất đều được hình thành từ nguyên tố

Tính cho đến nay, số nguyên tố mà con người phát hiện được tổng cộng có 109 loại, từ nguyên tố thứ 93 đến nguyên tố thứ 109 đều là những nguyên tố nhân tạo, trong đó, nguyên tố thứ 109 là nguyên tố mà mãi đến năm 1982 mới phát hiện ra được.

Các nguyên tố khác nhau và số lượng các nguyên tố khác nhau “kết hợp” lại với nhau, thì chúng sẽ tạo nên các vật chất tương đối phức tạp với số lượng không kể xiết, các nhà hóa học gọi những vật này này là hợp chất hóa học. Ngày nay, tổng số các hợp chất hóa học trên thế giới đã vượt quá con số 3 triệu loại. Các hợp chất mà chúng ta thường gặp phần lớn đều không phải là nguyên tố mà là các hợp chất hóa học do nhiều loại nguyên tố kết hợp thành.

Ví dụ, nước là do hai nguyên tố oxy, hydro tạo nên; Cacbon xít và cacbonic là do hai nguyên tố cacbon và oxy kết hợp tạo nên; Khí mêtan, xăng, dầu mazút, vadơlin... đều do hai nguyên tố cacbon và hydro tạo nên; Cồn, đường mua (đường sắccarôzơ), mỡ, tinh bột... lại do 3 nguyên tố cacbon, hydro, oxy tạo nên...
Không những các vật chất trên thế giới đều do nguyên tố tạo nên, mà ngay cả các dạng vật chất trên các hành tinh khác cũng đều do các nguyên tố tạo nên. Điều khiến mọi người ngạc nhiên là, nếu chúng ta đối chiếu danh sách các nguyên tố trên các hành tinh khác với danh sách các nguyên tố trên trái đất của chúng ta thì sẽ phát hiện ra rằng chúng lại ''tình cờ giống nhau''. Đúng vậy chứ? Cho dù là phân tích trực tiếp các vị khách ngoài hành tinh'' - thiên thạch, hay là phân tích nhờ vào quang phổ thì chúng ta vẫn chưa thể phát hiện ra được trên các hành tinh khác có nguyên tố nào mà trên trái đất chúng ta chưa có?
Từ khóa:

nguyên tố, vật chất

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới