Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

Vì sao đá hoa có nhiều màu

Đăng lúc: . Đã xem 6823 - Người đăng bài viết: Đỗ Thị Thu Huyền
Chuyên mục : Hóa đời sống
(Thầy Dũng dạy hóa) - Đá hoa có nhiều loại: màu trắng tinh khiết, màu xanh vằn đen, vằn trắng, vằn đỏ…Vì sao đá hoa lại có nhiều màu như thế
Vì sao đá hoa có nhiều màu

Vì sao đá hoa có nhiều màu

Đá hoa, còn gọi là cẩm thạch, là một loại đá biến chất từ đá vôi có cấu tạo không phân phiến. Thành phần chủ yếu của nó là canxit (dạng kết tinh của cacbonat canxi, CaCO3). Nó thường được sử dụng để tạc tượng cũng như vật liệu trang trí trong các tòa nhà và một số dạng ứng dụng khác. Từ đá hoa (marble) cũng được sử dụng để chỉ các loại đá có thể làm tăng độ bóng hoặc thích hợp dùng làm đá trang trí

Đá hoa là loại vật liệu kiến trúc quý. Đá hoa có thành phần chính là canxi cacbonat.

Loại canxi cacbonat tinh khiết có màu trắng. Loại đá hoa trắng hay đá bạch ngọc chính là canxi cacbonat tinh khiết.

Canxi cacbonat khó tan trong nước, nên các công trình kiến trúc làm bằng đá hoa thường khá bền vững, dù có mưa nắng qua năm tháng. Canxi cacbonat dễ tan trong axit, nên khi canxi cacbonat gặp axit clohydric sẽ hòa tan để thoát ra các bóng khí cacbon dioxit, một lúc sau sẽ tan hết. Người ta thường dùng phương pháp này để thử đá hoa.

Đá hoa trong thiên nhiên không phải canxi cacbonat tinh khiết mà có nhiều tạp chất khác nhau nên có màu sắc khác nhau.

Đá hoa có nhiều loại khác nhau, màu sắc đa dạng: có loại màu hồng, có loại màu tím hoa đậu, có loại màu đen xám… Loại màu đỏ do có chứa muối coban, màu xanh do có chứa muối đồng, màu đen hoặc màu xám do có chứa sắt.

Đá hoa mịn mặt, đều. Người ta không chỉ dùng đá hoa trong công trình kiến trúc mà còn dùng để chế tác nhiều đồ gia dụng như làm mặt bàn, trong điêu khắc và trang trí.

Trong thiên nhiên còn có một số loại đá vôi cũng có thành phần chính là canxi cacbonat. Tuy nhiên, đá vôi có cấu trúc thô lại giòn nên không dùng làm việc gì khác mà chỉ để nung vôi.
Tác giả bài viết:
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 3.7/5

Ý kiến bạn đọc

Avata of đá xanh thanh hoá
- Đăng lúc:
https://dongastone.com/da-xanh-thanh-hoa.html
đá xanh thanh hoá

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới