Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

Vì sao tinh bột là kẻ thù của người muốn giảm cân

Đăng lúc: . Đã xem 6415 - Người đăng bài viết: Đỗ Thị Thu Huyền
Chuyên mục : Hóa đời sống
(Thầy Phạm Ngọc Dũng) - Những người muốn giảm cân luôn được khuyên hạn chế tối đa tinh bột. Có một số cơ sở khoa học để giải thích cho lời khuyên trên
Vì sao tinh bột là kẻ thù của người muốn giảm cân

Vì sao tinh bột là kẻ thù của người muốn giảm cân

Làm tăng cảm giác thèm ăn

Một trong những lý do tinh bột khiến bạn tăng cân là vì nó làm tăng cảm giác thèm ăn của bạn. Theo BS Taubes giải thích trong cuốn sách “Calo tốt, calo xấu” (2007), việc ăn các thực phẩm có chứa nhiều tinh bột làm cơ thể sản xuất ra hoocmon insulin. Hoocmon này tự động lấy đi những chất dinh dưỡng trong máu vì đang sẵn sàng tiếp nhận những chất dinh dưỡng khác, nên làm cho người ta cảm thấy chưa thỏa mãn cơn đói, hoặc thậm chí là đói hơn khi mới ăn được một ít. Việc vẫn còn cảm giác đói sau khi ăn sẽ dễ dẫn đến việc bạn phải ăn tiếp, gây nên sự tăng cân.

Gây nghiện

Việc ăn tinh bột còn có thể khiến nhiều người có cảm giác nghiện do nó sản sinh ra  thủ phạm là seronin. Serotonin là hoocmon trong não giúp cải thiện tâm trạng và đem lại cho bạn cảm giác thư giãn do làm giảm stress, sự lo lắng và cả những cơn đau. Những người có serotonin ở mức thấp, theo phản xạ, sẽ thèm ăn tinh bột để cảm thấy tốt hơn, nhưng chính việc này lại dẫn đến sự tăng cân.

Lưu trữ chất béo

Sau khi ăn các thức ăn chứa tinh bột, các tuyến tụy sẽ phản ứng bằng cách sản sinh ra insulin, hoocmon có nhiệm vụ điều hòa lượng đường máu bằng cách cho phép tinh bột đã được phân hủy thành đường đi vào các tế bào gan và cơ để dùng làm năng lượng. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của TS. Taubes, insulin cũng có nhiệm vụ điều hòa sự lưu trữ của chất béo. Khi mức insulin trong máu cao tăng cao do nạp nhiều tinh bột, chất béo sẽ bị lưu trữ nhiều và lâu hơn, dẫn đến sự tăng cân.

Chế độ ăn low-carb (ít tinh bột) giúp giảm cân

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của các chế độ ăn low-carb đối với việc giảm cân. Theo một nghiên cứu được đăng trên American Journal of Clinical Nutrition (2008), những người béo phì đã được chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 được yêu cầu tuân theo chế độ ăn rất ít tinh bột, với chỉ 4% lượng năng lượng nạp vào mỗi ngày là từ tinh bột, và nhóm 2 phải tuân theo chế độ ăn tinh bột ở mức độ vừa phải, với khoảng 35% lượng năng lượng nạp vào là từ tinh bột.

Ngoài yêu cầu về lượng tinh bột, tất cả các đối tượng khảo sát đều được phép ăn thỏa thích những thứ khác. Kết quả là nhóm tuân theo chế độ ăn rất ít tinh bột đã giảm được 6.3kg so với 4.3kg ở những người ăn tinh bột ở mức độ vừa phải. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn rất ít tinh bột và nhiều chất béo hơn đã làm giảm cảm giác thèm ăn đáng kể, dẫn đến việc giảm được nhiều cân hơn.

Nguồn tin: Trang hóa học ngày nay
Từ khóa:

tinh bột, giảm cân,

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 26 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 3.7/5

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới