Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

Ý nghĩa con số độ ghi trên chai bia

Đăng lúc: . Đã xem 19509 - Người đăng bài viết: Đỗ Thị Thu Huyền
Chuyên mục : Hóa đời sống
Trên thị trường có bày bán nhiều loại bia đóng chai. Trên chai có nhãn ghi 12o, 14o,…Có người hiểu đó là số biểu thị hàm lượng rượu tinh khiết của bia. Thực ra hiểu như vậy là không đúng.
Ý nghĩa con số độ ghi trên chai bia

Ý nghĩa con số độ ghi trên chai bia

Số ghi trên chai bia không biểu thị lượng rượu tinh khiết ( độ rượu) mà biểu thị độ đường trong bia.

Nguyên liệu chủ yếu để nấu bia là đại mạch. Qua quá trình lên men, tinh bột đại mạch chuyển hóa thành đường mạch nha( đó là Mantozơ -  một đồng phân của đường saccarozơ). Bấy giờ đại mạch biến thành dịch men, sau đó lên men biến thành bia.

 Khi đại mạch lên men sẽ cho lượng lớn đường mantozơ, chỉ có một phần mantozơ chuyển thành rượu, phần mantozơ còn lại vẫn tồn tại trong bia. Vì vậy hàm lượng rượu trong bia khá thấp. Độ dinh dưỡng của bia cao hay thấp có liên quan đến lượng đường.

Trong quá trình ủ bia, nếu trong 100ml dịch lên men có 12g đường người ta biểu diễn độ đường lên men là bia 12o. Do đó bia có độ 14o có giá trị dinh dưỡng cao hơn bia 12o
Từ khóa:

bia, độ đường

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 45 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.5/5

Ý kiến bạn đọc

Avata of Ngân hà
- Đăng lúc:
Có tài liệu chính thống nào nói về độ bia ko ah thầy. Mong dc sự jiup đỡ của thầy ah. Cám ơn thầy
Avata of Cuong AR
- Đăng lúc:
- Xin hỏi, một lít bia chứa các thành phần chính nào? Các chất này có ảnh hưởng đến cơ thể con người như thế nào? Hàm lượng cồn có trong bia là bao nhiêu? Thanh Hoàng (Gia Lâm, Hà Nội)
Theo GS Hoàng Đình Hòa, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội: Bia là đồ uống bổ dưỡng có lượng đường, cồn vừa phải cùng lượng enzym thoát ra từ tế bào vi sinh vật giúp cơ thể tiêu hóa nhanh hơn, ăn ngon miệng hơn, hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng. Bia có chứa nhóm hợp chất polyphenol cực kỳ quý giá, là những chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể con người. Đồng thời, bia cũng là đồ uống giàu calories. Uống một lít bia sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng khoảng 500kcalo. Nếu tính theo nhu cầu calo của một người bình thường trưởng thành ở điều kiện bình thường chỉ khoảng 2.800kcalo, còn người thợ làm việc nặng cần khoảng 3.500 - 3.800kcalo. Tuy nhiên, uống bia rất tốt cho cơ thể con người chỉ với điều kiện có hạn định của nó. Cụ thể, hàm lượng cồn trong bia chiếm từ 4 - 5% thể tích, có nghĩa trong 1 lít bia chiếm khoảng 35g cồn. Theo cảnh báo, 1kg thể trọng chỉ đưa vào cơ thể 1g cồn, nên người nặng 60kg chỉ nên uống 60g cồn/ngày. Quy ra thể tích của cồn trong bia thì tối đa trong một ngày đêm chỉ nên uống 1,5 lít, tuy nhiên phải rải ra trong ngày, không uống dồn dập một lúc. Nếu uống nhiều, lượng cồn sẽ hấp thụ nhanh làm tim đập mạnh, phổi hoạt động nhanh, mạch máu giãn nở làm gây nên bệnh tim, gan, tiết niệu. Hiền Dung (ghi)

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới