Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

Vì sao đồng lại có nhiều màu?

Đăng lúc: . Đã xem 3782 - Người đăng bài viết: Phạm Khánh Phượng
Chuyên mục : Hóa đời sống
Cho dù đồng không được sử dụng rộng rãi như sắt,thép, nhưng đồng có những ưu điểm mà sắt, thép không thể có được.
Vì sao đồng lại có nhiều màu?

Vì sao đồng lại có nhiều màu?

Đồng (Cu) tinh khiết có màu tím, dẫn điện, dẫn nhiệt rất tốt. Trong các kim loại thì trừ bạc ra, đồng có độ dẫn điện lớn nhất. Trong công nghiệp sản xuất đồ điện như dây điện, máy đóng ngắt điện, quạt điện, chuông điện, điện thoại, v.v. đều cần một lượng lớn (Cu).(Cu) màu tím hết sức tinh khiết, Và  thường được chế tạo bằng phương pháp điện phân.
Đồng rất mềm. Thông thường từ 1 giọt ngưòi ta có thể kéo thành sợi mảnh dài dến 2000m, dát thành các lá (Cu) rất mỏng, mỏng đến mức có thể nhìn xuyên qua, có thể bị gió thổi bay.
Có nhiều loại nhạc khí được chế tạo bằng (Cu), nói cho chính xác thì là chế tạo bằng đồng thau. Đồng thau là hợp kim của Cu - Zn. (Cu) được chế tạo rất sớm, ngay từ thời nhà Hán ở Trung Quốc, người ta đã luyện được (Cu) thau. Đồng thau còn có tên gọi là hoàng đồng (đồng màu vàng) là từ màu sắc mà đặt tên cho đồng thau. Tuỳ thuộc hàm lượng kẽm trong hợp kim mà hợp kim (Cu) chế tạo được sẽ có màu khác nhau. Ví dụ với hàm lượng kẽm 18 - 20%, hợp kim có màu vàng đỏ. Hàm lượng kẽm 20 - 30% hợp kim sẽ có màu vàng, từ 30 - 42% hợp kim có màu vàng nhạt, từ 42 - 50% sẽ có màu vàng tươi (của vàng kim loại), vói hàm lượng kẽm 50 - 60% hợp kim chế tạo được sẽ có màu trắng. Trong công nghiệp người ta hay dùng hợp kim có màu vàng với hàm lượng kẽm dưới 45%.
Tại các công trình kiến trúc, thường người ta hay đặt các bức tượng đồng đen được chế tạo bằng hợp kim của Cu- Sn, đôi khi là hợp kimCu-Sn có thêm Zn. Rất nhiều kim loại khi bị lạnh thì co lại, nhưng với đồng đen thì trái lại, khi bị lạnh lại nở ra. Vì vậy khi dùng (Cu) đúc tượng thì nét mày rõ ràng, chi tiết sắc sảo. Đồng đen cũng có tính chất chịu mài mòn rất tốt. Dùng (Cu) đen để chế tạo ổ trục sẽ được các ổ trục chịu được mài mòn nổi tiếng trong công nghiệp.
Các loại dụng cụ chế tạo bằng (Cu) bạch sáng lấp lánh, rất đẹp, không bị gỉ xanh. (Cu) bạch chính là hợp kim của Cu-Ni. Đồng bạch được chế tạo rất sớm từ thế kỷ thứ nhất ở Trung Quốc. Đến thế kỷ XVIII (Cu) bạch mới được truyền từ Trung Quốc đến Châu Âu. Bấy giờ người Đức bắt đầu học tập phương pháp của Trung Quốc và tiến hành chế tạo trên quy mô lớn. Trước đây có người gọi (Cu) bạch là Bạc của Đức chỉ là nhìn từ ngọn.

Nguồn tin: Mười vạn câu hỏi vì sao
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới