Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

Vì sao không nên đổ nước vào H2SO4 đậm đặc?

Đăng lúc: . Đã xem 157652 - Người đăng bài viết: Đỗ Thị Thu Huyền
Chuyên mục : Hóa đời sống
(Thầy Phạm Ngọc Dũng) - Trong bất kì quyển sách hóa học nào hoặc các chai đựng H2SO4 đậm đặc cũng ghi câu sau để cảnh báo : “ Trong bất kì tình huống nào cũng không được đổ nước vào axit sunfuric đậm đặc, mà chỉ được đổ từ từ axit sunfuric đặc vào nước”. Vì sao vậy ?
Vì sao không nên đổ nước vào H2SO4 đậm đặc?

Vì sao không nên đổ nước vào H2SO4 đậm đặc?

Khi axit sunfuric gặp nước thì lập tức sẽ có phản ứng hóa học xảy ra, đồng thời sẽ tỏa ra một nhiệt lượng lớn. Axit sunfuric đặc giống như dầu và nặng hơn trong nước. Nếu bạn cho nước vào axit, nước sẽ nổi trên bề mặt axit. Khi xảy ra phản ứng hóa học, nước sôi mãnh liệt và bắn tung tóe gây nguy hiểm.

Trái lại khi bạn cho axit sunfuric vào nước thì tình hình sẽ khác: axit sunfuric đặc nặng hơn nước, nếu cho từ từ axit vào nước, nó sẽ chìm xuống đáy nước, sau đó phân bố đều trong toàn bộ dung dịch. Như vậy khi có phản ứng xảy ra, nhiệt lượng sinh ra được phân bố đều trong dung dịch, nhiệt độ sẽ tăng từ từ không làm cho nước sôi lên một cách quá nhanh.

Một chú ý thêm là khi pha loãng axit sunfuric bạn luôn luôn nhớ là “ phải đổ từ từ ” axit vào nước và không nên pha trong các bình thủy tinh. Bởi vì thủy tinh sẽ dễ vở khi tăng nhiệt độ khi pha.

Các bạn cần phải nhớ kỹ điều này đặc biệt khi làm thí nghiệm với H2SO4 đậm đặc
Tác giả bài viết:
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 827 trong 201 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.1/5

Ý kiến bạn đọc

Avata of Đặng Võ Lam Vân
- Đăng lúc:
Vì sao axit sunfuric gây nguy hiểm cho con người nhưng vẫn được sử dụng trong đời sống
Avata of sexy
- Đăng lúc:
Nham nhi khong lien quan
Avata of Nhi thoi
- Đăng lúc:
Thưa cô! theo như e được học thì quá trình pha loãng axit sunfuric là hiện tượng vật lí chứ không phải pưhh. Nhiệt tỏa ra trong quá trình pha loãng là do quá trình hidrat hóa mạnh của h2so4 và lượg nhiệt này rất lớn gần với nhiệt phát ra của pư giữa SO3 và H2O.
Avata of Nguyễn Ngọc Diễm
- Đăng lúc:
Vì sao không nên đổ nước vào H2SO4 đậm đặc? Cô Đỗ Thị Thu Huyền nên đọc lại định nghĩa về phản ứng hóa học để phân biệt với vật lý nhé !

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới