Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

Quy chế chấm thi kì thi tốt nghiệp THPT 2015

Đăng lúc: . Đã xem 3549 - Người đăng bài viết: Đỗ Thị Thu Huyền
Chuyên mục : Giáo dục
Quy chế chấm thi kì thi tốt nghiệp THPT 2015

Quy chế chấm thi kì thi tốt nghiệp THPT 2015

Kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015 sẽ thay đổi từ thang điểm 10 sang thang điểm 20. Với thang điểm mới thì đề thi có thì thay đổi không ?

Đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 ?


Theo dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia, bài thi tự luận được quy định chung, chấm thi theo hướng dẫn chấm, đáp án của Bộ GD-ĐT (thang điểm 20), các ý nhỏ được chấm điểm lẻ đến 0,25 điểm, không quy tròn điểm từng bài thi.

Bài thi trắc nghiệm đều phải được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng. Phần mềm chấm phải có chức năng kiểm dò và xác định được các lỗi để chấm đúng theo quy chế thi. Tổ chấm tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang 20 điểm (điểm lẻ đến 0,25) cho từng bài thi trắc nghiệm.

Giải thích về hướng ra đề thi năm nay, TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục THPT - Bộ GD-ĐT cho biết: “Đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tiếp tục sử dụng các câu hỏi với 4 mức yêu cầu là: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao như đề thi năm 2014; yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp để trả lời chứ không đặt nặng việc ghi nhớ số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Học sinh không chỉ học thuộc lòng hoặc ghi nhớ kiến thức một cách máy móc mà cần biết vận dụng và vận dụng sáng tạo kiến thức, kỹ năng, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết những vấn đề mang tính thực tiễn. Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, học sinh phải biết trả lời câu hỏi mở; gắn với thời sự quê hương, đất nước, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội”.

Thí sinh được lợi gì trong thang điểm 20?

Với thang điểm 20, cũng chấm đến 0,25, lúc đó thang điểm được chia thành 80 mức. Do đó, những lập luận, diễn giải, tính toán trung gian sẽ được tính điểm, như vậy học sinh có lợi hơn.

Việc mở rộng thang điểm 20 cũng sẽ hỗ trợ các trường ĐH, CĐ trong tuyển sinh. Với thang điểm 10 trước đây, số học sinh có tổng điểm 3 môn chênh nhau 0,5 là khá lớn dẫn đến các trường gặp khó khăn nhất định trong tuyển sinh. Ví dụ, nếu lấy điểm trúng tuyển là 18,0 thì còn thiếu một số chỉ tiêu, nhưng nếu hạ xuống 17,5 thì lại vượt chỉ tiêu quá mức cho phép. Với thang điểm 20, tổng điểm 3 môn gồm nhiều mức hơn phù hợp tốt hơn với sự đa dạng của các trường ĐH, CĐ giúp các trường thuận lợi hơn trong tuyển sinh.
Tác giả bài viết:
Nguồn tin: Trang Dân trí
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4/5

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới