Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

Giải đáp thắc mắc trong dự thảo kỳ thi tuyển sinh ĐH,CĐ 2014

Đăng lúc: . Đã xem 3311 - Người đăng bài viết: Đỗ Thị Thu Huyền
Chuyên mục : Giáo dục
Giải đáp thắc mắc trong dự thảo kỳ thi tuyển sinh ĐH,CĐ 2014

Giải đáp thắc mắc trong dự thảo kỳ thi tuyển sinh ĐH,CĐ 2014

Mới đây, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo quy định về tự chủ tuyển sinh của các trường Đại học, Cao đẳng năm 2014 gây hoang mang, lo lắng cho các bạn chuẩn bị tham dự kì thi tuyển sinh sắp tới. Dưới đây là giải đáp thắc mắc nội dung mới trong dự thảo về kì thi đại học, cao đẳng trong 3 năm tới để các em được rõ

Chấm dứt thi ba chung từ năm 2014?

Không đúng. Phương thức thi “3 chung” sẽ kéo dài ít nhất 3 năm nữa. Từ năm 2014, chỉ có một số trường tổ chức thi tuyển riêng. Vì vậy thí sinh có thể lựa chọn thi theo 3 phương án:

Tham gia kỳ thi ba chung do Bộ GD-ĐT tổ chức như mọi năm
Tham gia kì thi tuyển sinh do trường tổ chức riêng
Tham gia kì thi vào nhóm trường phối hợp tổ chức thi riêng.

Tham gia thi do các trường tổ chức riêng vào lúc nào?

Nhiều teen lo lắng sẽ rất rối và áp lực khi phải tham dự nhiều kì thi liên tục: vừa thi tốt nghiệp, vừa tham gia kì thi ba chung rồi lại tiếp tục thi riêng. Theo thứ trường Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, các trường đại học có đề án được Bộ phê duyệt sẽ được tổ chức thi riêng tối đa 2 lần mỗi năm. Thời gian cụ thể Bộ sẽ quy định để tránh xảy ra tình trạng lộn xộn.

Luyện thi vào các trường tự tổ chức thi riêng như thế nào?

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, các trường tổ chức thi riêng không để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ, giáo viên của nhà trường tổ chức luyện thi, gây mất công bằng giữa thí sinh thành phố và nông thôn.

Những trường nào tuyển sinh riêng?

3 năm tới bộ GD-ĐT vẫn tổ chức tuyển sinh theo phương án 3 chung song song với phương án các trường tự tuyển sinh, nên các teen cần lưu ý nếu muốn tham gia kì thi tuyển sinh do trường tổ chức riêng. Sau khi chọn ngành học, bạn cần kiểm tra lại xem ngành đó trường tổ chức thi riêng hay thi ba chung.
Một trường có thể vừa tuyển sinh riêng vừa tuyển sinh 3 chung?
Đúng. 3 năm nữa mới hoàn toàn chấm dứt tuyển sinh theo phương án 3 chung. Do đó từ năm 2014, các trường có thể vừa tuyển sinh riêng cho một số ngành, trong khi một số ngành khác vẫn tổ chức thi ba chung.

Hình thức thi/xét tuyển đối với các trường tuyển sinh riêng

Đề án thi cần nêu rõ các nội dung như môn thi, hình thức thi, thời gian làm bài, lực lượng giáo viên ra đề, chấm thi, coi thi, điều kiện đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, công tác thanh tra, giám sát kỳ thi.

Đối với trường lựa chọn xét tuyển cần làm rõ môn xét tuyển, hình thức xét tuyển, nguyên tắc, phương pháp xét tuyển, điều kiệm đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, lực lượng cán bộ, giáo viên làm công tác xét tuyển, công tác thanh tra giám sát xét tuyển.
Xét tuyển dựa vào kết quả thi như thế nào?
Các trường tổ chức kỳ thi riêng sẽ không sử dụng kết quả thi “3 chung”. Kết quả thi trong đợt tuyển sinh riêng chỉ có giá trị xét tuyển với trường đó hoặc nhóm trường thi chung đề.

Nếu tổ chức thi riêng, chất lượng nguồn tuyển có được đảm bảo?

Có nhiều lo lắng cho rằng bỏ thi chung thì các trường loạn cào cào châu chấu, dễ dẫn đến tuyển sinh ồ ạt và không đảm bảo chất lượng.

Theo dự thảo, những trường dự kiến tuyển sinh riêng năm 2014 phải gửi đề án cho Bộ trước ngày 10/2/2014 để Bộ xem xét phê duyệt mới được tổ chức thi. Đề án phải đáp ứng các yêu cầu, nội dung, điều kiện Bộ quy định.

Theo quy định, các trường tổ chức tuyển sinh riêng không được để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ, giáo viên của nhà trường tổ chức luyện thi. Trường phải công bố rộng rãi phương thức tuyển sinh riêng, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, không để phát sinh tiêu cực, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch.
Tác giả bài viết:
Nguồn tin: Trang Mực tím
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới