Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

Phản ứng hóa học gì xảy ra với túi khí khi xe bị tai nạn

Đăng lúc: . Đã xem 12561 - Người đăng bài viết: Quản trị mạng của Thầy Dũng dạy hóa
Chuyên mục : Hóa đời sống
Khi xe bị tai nạn, những va chạm đột ngột sẽ được ghi nhận bởi 1 bộ cảm ứng, từ đó kích hoạt loạt phản ứng hóa học cực nhanh trong túi khí. Trong thiết bị car airbag hóa chất được dùng là NaN3 KNO3 và SiO2.
Túi khí xe ô tô

Túi khí xe ô tô

Khi xe bị tai nạn, những va chạm đột ngột sẽ được ghi nhận bởi 1 bộ cảm ứng, từ đó kích hoạt loạt phản ứng hóa học cực nhanh trong túi khí (car airbag). Túi khí bung ra sẽ tránh cho người lái xe những va chạm trực tiếp vào các bộ phận phía trước xe và hầu hết các trường hợp là giúp họ tránh khỏi những chấn thương mạnh, thậm chí là cái chết thảm khốc.

Trong thiết bị car airbag hóa chất được dùng là NaN3 KNO3 và SiO2.

Trong quá trình túi khí bung ra (detonation) thì hàng loạt các phản ứng đã diễn ra một cách cực kỳ nhanh chóng. Ban đầu, bộ cảm ứng kích thích bằng nhiệt được khơi mào khi có va chạm, NaN3 phân hủy cực nhanh tạo khí N2.

Tiếp đó, như đã biết Na là kim loại hoạt động mạnh và có khả năng nổ, người ta sử dụng KNO3 và SiO2 như là chất để ngăn cản sự gây hại từ Na bằng cách tạo thành Na2O rồi tạo thành thủy tinh silicate và cả khí N2 . Toàn bộ phản ứng tạo khí N2 làm căng đầy túi khí diễn ra 1 cách rất nhanh có thể mô tả bằng 3 giai đoạn:

1. NaN3 --> Na + 3/2N2

2. 2Na + 2KNO3 -> K2O + Na2O + 2O2 + N2

3. K2O + SiO2 -> K2SiO3. Na2O + SiO2 -> Na2SiO3.

Nguồn tin: Sưu tầm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 83 trong 21 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4/5

Ý kiến bạn đọc

Avata of mara
- Đăng lúc:
chào thầy, em có dự định chế tạo một món đồ dùng cho quân sự, công an. không biết thầy có thể giúp em không ạ? nếu được xin thầy gửi về mail em. em rất mong được trao đổi với thầy. thân!
Avata of Đoàn Tiến Lực
- Đăng lúc:
thầy cho em hỏi về nơi bán những hóa chất nói trên. xin cám ơn!

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới