Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

SMAC - Xu hướng mới của thời đại CNTT

Đăng lúc: . Đã xem 2201 - Người đăng bài viết: Đỗ Thị Thu Huyền
Chuyên mục : Tin tức
SMAC là nền tảng mới nhất về công nghệ phát triển thông minh thuộc ngành công nghệ thông tin. SMAC được dự đoán là xu hướng mới trong tương lai gần của ngành CNTT
SMAC - Xu hướng mới của thời đại CNTT

SMAC - Xu hướng mới của thời đại CNTT

SMAC là gì?

SMAC là từ viết tắt của Social (Xã hội), Mobile (Di động), Analytics (Phân tích, dựa trên Dữ liệu lớn) và Cloud (Đám mây). Thuật ngữ SMAC bao hàm các khái niệm về một loại sản phẩm và gói dịch vụ mới mà các công ty đang triển khai để đem lại những giải pháp hiệu quả và cơ động cho người tiêu dùng.

Để bạn dễ hình dung tôi lấy một ví dụ về ứng dụng SMAC của google gồm Gmail, Google Adword, Google + như sau: tất cả hạ tầng của các ứng dụng này được triển khai trên nền tảng Cloud (hạ tầng), các ứng dụng này đều hỗ trợ tương tác thông qua các thiết bị di động(Mobile) như Smart Phone, Laptop, Tablet… dễ dàng tương tác qua mạng xã hội google+(Social Network). Khi đã tập hợp được dữ liệu, google phân tích các thông tin, hành vi người dùng.. để đưa ra các dịch vụ quảng cáo đúng những người quan tâm làm tăng hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho nhà quảng cáo và bớt phiền phức cho người dùng (đỡ xem những cái mình không quan tâm), đây thành quả của Analysis Of Big Data.

Tại sao nó lại trở thành xu hướng?

1.  Công nghệ ngày càng phát triển đã giúp cho việc phát triển và ứng dụng các giải pháp CNTT ngày càng rộng rãi, các ứng dụng truyền thống, riêng lẻ như Kế toán, nhân sự, CRM… cũng bắt đầu bảo hòa. Điều này dẫn đến áp lực phải phát triển các giải pháp chia sẻ cho nhiều người dùng để giảm chi phí hạ tầng, vận hành, triển khai hệ thống nên đã thúc đẩy Cloud phát triển mạnh trong những năm gần đây và chắc chắn sẽ trở thành xu thế tất yêu trong tương lai gần.

2. Với gần 1 tỷ người sử dụng Smart Phone và đang tiếp tục tăng thì việc bỏ qua thị trường này trong các ứng dụng hướng đến đông người dùng là sai lầm. Rồi đây, tất cả mọi việc từ giao tiếp, tính toán, soạn thảo.. đều thực hiện trên Smart Phone nên trong tương lai gần Smart Phone sẽ trở thành đầu cuối thay máy tính.

3. Trong những năm gần đây, xu hướng chia sẻ phát triển mạnh từ chia sẻ ảnh, chia sẻ tin, từ mạng lớn như Facebook, Google+ cho đến mạng dành riêng như Zing, Car…. Nên các ứng dụng ngày càng hướng đến việc chia sẻ, tích hợp với mạng xã hội.

4. Khi các ứng dụng nhỏ đã bảo hòa, người dùng sẽ có xu hướng đòi hỏi những ứng dụng thông minh hơn, hiểu biết rộng hơn và đó là thời của Cơ sở dữ liệu lớn (BigData) và Analysis of Big Data.
Với các lý do đó, bạn thấy rõ ràng là SMAC sẽ là xu thế tất yếu trong tương lai gần.
 

Lập trình viên nên làm gì để đón đầu SMAC?

Bạn có nên lo lắng quá không? Có phải thay đổi gì ngay và luôn không? Câu trả lời là: không nhiều.

Thực thế, công việc của Lập trình viên không có nhiều thay đổi với SMAC, bạn vẫn làm việc trên Java, .Net, iOS, Android, PHP… và tư duy để giải quyết các vấn đề mà bài toán đặt ra.

Tuy nhiên, khi SMAC phát triển mạnh nó sẽ thay đổi kiến trúc ứng dụng và một phần của cách thức phát triển hệ thống. Để trở thành Lập trình viên xuất sắc, đón đầu xu thế bạn cần chuẩn bị kiến thức, kỹ năng để nắm bắt cơ hội khi xu hướng này tạo ra.

Do vậy, ngay từ bây giờ hãy bắt đầu trang bị dần cho mình những kiến thức, kỹ năng về ứng dụng di động, mạng xã hội, Cloud và Big Data. Biết đâu bạn sẽ gặp may mắn gặp được cơ hội phát triển lớn trong vài năm tới.

Nguồn tin: Trang iviettech
Từ khóa:

SMAC

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 5/5

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới