Rss Feed
Lớp học nhóm tại nhà

Câu chuyện nói dối ngoạn mục ngày cá tháng tư

Đăng lúc: . Đã xem 2205 - Người đăng bài viết: Đỗ Thị Thu Huyền
Chuyên mục : Tin tức
(Thầy Phạm Ngọc Dũng) - Sau đây là những "tin vịt" của hãng tin BBC trong ngày Cá tháng 4 hàng năm khiến khán giả tin sái cổ
Câu chuyện nói dối ngoạn mục ngày cá tháng tư

Câu chuyện nói dối ngoạn mục ngày cá tháng tư

1. "Vố lừa" về vụ thu hoạch Spaghetti ở Thụy Sĩ

Nhắc lại lịch sử các “vố lừa” trên mọi phương tiện, từ đài phát thanh, kênh truyền hình tới báo điện tử của BBC, không thể bỏ qua mẩu tin nhỏ mà BBC phát sóng năm 1957 về “vụ thu hoạch spaghetti ở Thụy Sĩ” - một câu chuyện bất hủ về việc báo chí “lừa” người dân trong ngày 1/4.

Trong bản tin còn có đoạn video ghi lại cảnh những người nông dân đang hái các sợi mì từ trên cây xuống. Rất nhiều khán giả đã “tin sái cổ” và gọi điện tới đài BBC để hỏi họ có thể mua giống cây trồng ở đâu và cần chăm bón như thế nào. Người trực tổng đài đã trả lời rằng chỉ cần bỏ một sợi mì spaghetti vào trong hộp sốt cà chua và chờ sợi mì nảy mầm thành cây.

2. Buổi hòa nhạc "Lirpa Loof"

Năm 1961, đài phát thanh của BBC “quảng cáo” với thính giả rằng tối 1/4 sẽ có buổi hòa nhạc “Lirpa Loof” quy tụ những nhạc công hàng đầu Châu Âu. Thính giả không nên bỏ lỡ sự kiện này.

Đến giờ phát sóng, khán giả yêu nhạc thính phòng bật radio lên và “chờ dài cổ” cũng chẳng có chương trình hòa nhạc nào. Ngồi ngẫm mãi, họ mới phát hiện ra rằng “Lirpa Loof” là chữ viết ngược của “April Fool” (Cá tháng 4). Vậy là, khán giả một lần nữa lại bị BBC lừa ngoạn mục.

3. Công nghệ "phát sóng truyền hương"

Năm 1965, truyền hình BBC thực hiện cuộc phỏng vấn với một vị giáo sư đã thành công với đề tài nghiên cứu công nghệ “phát sóng truyền hương”, nghĩa là khán giả xem truyền hình có thể ngửi thấy mùi hương mà nhà đài muốn gửi tới người xem.

Công nghệ này sẽ đặc biệt phát huy tác dụng trong những quảng cáo nước hoa hay chương trình dạy nấu ăn. Vị giáo sư đặt trước cỗ máy “phát sóng truyền hương” một số hạt cà phê và một số củ hành, rồi yêu cầu khán giả gọi điện về BBC để chia sẻ trải nghiệm của mình với công nghệ mới này.

Nhiều khán giả đã gọi điện đến đài và nói rằng họ đã thực sự ngửi thấy mùi hương truyền tới nhà mình.

4. Bản cáo phó của nhân vật không có thật

Năm 1971, đài phát thanh BBC đọc bản cáo phó của ông Gerald Burley, người từng giành giải “Ettore Savini” cao quý, một nhà nhân loại học, một nhà hảo tâm… Đồng thời, đài còn mời một số người nổi tiếng chia sẻ những kỷ niệm của họ với ông Burley cùng những tiếc nuối của họ trước sự ra đi của ông.

Tuy vậy, ông Burley là một nhân vật không có thật. Tin tức này của BBC đã được phát đi mà không thính giả nào phát hiện ra đó là “tin vịt”. Ngược lại, BBC còn nhận được cuộc điện thoại chào bán tin mật về cuộc đời ông Burley từ một phụ nữ tự xưng là người tình của ông.

5. Con người bồng bềnh trên trái đất

Năm 1976, BBC phỏng vấn phi hành gia người Anh Patrick Moore về hiện tượng thiên văn bất thường sắp xảy ra. Vào lúc 9h47 sáng ngày 1/4/1976, sẽ có sự biến động lớn về trọng lực trên trái đất khiến trọng lượng con người bỗng nhiên sụt giảm.

Vào lúc này, nếu nhảy xuống từ trên cao, người ta sẽ bồng bềnh trong không trung. Đúng 9h47, Moore phát lệnh qua sóng truyền thanh: “Hãy nhảy đi nào!”. Một phút trôi qua và đài BBC bắt đầu nhận được hàng chục cuộc điện thoại từ khán giả gọi đến nói rằng họ đã thực hiện thí nghiệm thành công (!). Chỉ có một người đàn ông rất tức giận gọi điện đến đài nói rằng ông đã bị bươu đầu.

6. Đồng hồ Big Ben sẽ chuyển sang chế độ đồng hồ điện tử

Năm 1980, BBC đưa tin rằng đồng hồ Big Ben sẽ chuyển sang chế độ đồng hồ điện tử và người ta sẽ sớm lắp bảng hiện số mới thay cho mặt đồng hồ cũ. Tin tức này ngay lập tức khiến thính giả Anh bị sốc, họ bức xúc, thậm chí giận dữ gọi điện đến yêu cầu phải bảo vệ đồng hồ Big Ben.

Bản tin cũng nói rằng bốn thính giả gọi điện về sớm nhất sẽ được tặng kim đồng hồ của Big Ben. Thật khó tin khi có cả những người đang ở nước ngoài cũng gọi điện về BBC với mong muốn sẽ trở thành người may mắn.

7. Phát hiện loại thú mới có tên là Lirpa Loof

Năm 1984, BBC lại đưa tin về một con thú mới được đưa về vườn thú London. Họ đặt tên cho nó là Lirpa Loof (một cách viết ngược của “April Fool”), đó là một loài động vật có lông dày, biết đứng trên hai chân và sinh sống trên dãy Himalaya.

Nhà tự nhiên học David Bellamy đã xuất hiện để nói về Lirpa Loof - con vật thông minh kỳ diệu mà ông đã ước mơ được thấy một lần trong đời kể từ ngày bé. Đi kèm bản tin là một đoạn video ghi lại sự phấn khích của khách đến thăm quan vườn thú. Những ngày sau đó, có rất đông du khách tới thăm vườn thú London và hỏi tìm nơi ở của Lirpa Loof.
Tác giả bài viết:
Nguồn tin: Trang Dân trí
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Được đánh giá 4.7/5

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới