Luyện tập công thức phân tử hợp chất hữu cơ

Hãy làm một số bài tập dưới đây để củng cố lại kiến thức của bài Công thức phân tử hợp chất hữu cơ nhé
Luyện tập công thức phân tử hợp chất hữu cơ
Bài tập 1. Đốt cháy 3 gam một hợp chất hữu cơ X ta thu được 2,24 lít khí CO2 (đktc) và 1,8 gam H2O.
a. Tính % theo khối lượng của các nguyên tố.
b. Lập công thức thực nghiệm và công thức đơn giản nhất của X
c. Tìm công thức phân tử của X  trong các trường hợp sau:
- Tỉ khối hơi của X so với H2 bằng 30.
- Tỉ khối hơi của X so với NO bằng 3.

Bài tập 2. cho các hợp chất hữu cơ có công thức phân tử tổng quát CxHyOz trong đó x, y, z không đồng thời có nghiệm duy nhất và đều chứa 53,33% oxy. Xác định công thức thực nghiệm của chúng.

Bài tập 3. Trộn bột CuO dư với 8,9 gam chất hữu cơ X rồi nung nóng. Cho sản phẩm phản ứng đi chậm qua hai bình ; bình I đựng dung dịch H2SO4 đặc, bình II đựng dung dịch KOH đặc, sau thí nghiệm ta thấy khối lượng bình I tăng 6,3 gam khối lượng bình II tăng 13,2 gam.
Mặt khác khi cho 1,78 gam X vào dung dịch H2SO4 đặc rồi nung nóng một thời gian, sau đó cho tiếp dung dịch NaOH đặc dư vào rồi đun tiếp ta thấy có NH3 bay ra. Dùng 50ml dung dịch H2SO4 2M  để hấp thụ hết lượng khí NH3 sau đó ta phải dùng 180 ml dung dịch NaOH 1M để trung hoà H2SO4 dư. (Phương pháp Kjieldhal)
1. Tính % theo khối lượng các nguyên tố chứa trong X.
2. Bằng phép nghiệm lạnh ta xác định được khối lượng phân tử của X là M = 89, Xác định công thức phân tử của X.

Bài tập 4. Để xác định hàm lượng % của nitơ ( độ đạm) của một loại nước mắm, nhân viên kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS) đã làm thí nghiệm như sau:
Cân 1,4 gam nước mắm cho và bình cổ cong có vòi dẫn khí, rồi rót thêm dung dịch H2SO4 đặc dư vào bình, nung nóng bình một thời gian. Sau đó nhân viên KCS  cho thêm dung dịch NaOH đặc dư vào bình và cho vòi dẫn khí sục vào cốc chứa 200 ml dung dịch H2SO4 0,5M rồi mới nung bình một thời gian nữa để các phản ứng xảy ra hoàn toàn. Sau đó ông phải dùng 185 ml dung dịch NaOH 1M để trung hoà vừa đủ lượng H2SO4 dư. Anh, chị hãy giải thích thí nghiệm và xác định hàm lượng % của N có trong mẫu nước mắm.
Xem thêm :

Nguồn tin: Trang Cadasa