Dành cho những ai đang loay hoay chọn đường đi

Như Alice ở Xứ sở thần tiên nếu không biết mình muốn đi đâu thì có nghĩa đi con đường nào cũng vậy thôi. Còn bạn có biết mình đi đâu và có đủ dũng cảm để đi theo con đường mình chọn?
Dành cho những ai đang loay hoay chọn đường đi
“Tôi phải đi con đường nào?
Cô muốn đi đâu?
Tôi không biết!
Thế thì cô đi con đường nào cũng vậy thôi!”
Đây là đoạn hội thoại của cô gái Alice với chú mèo trong Xứ sở thần tiên, tuy ngắn ngủi nhưng nó đã thức tỉnh bao nhiêu người trong chúng ta?
Đã bao giờ bạn dừng lại và tự hỏi, mình đang đi đâu trong hành trình của cuộc đời mình? Trong chúng ta có những người mất 4 năm đại học với một ngành nghề được ba mẹ định hướng.
Chúng ta từ bỏ một công việc mình yêu thích nhưng kém phần ổn định để yên bề với một công việc nhàm chán có cái tên chung là biên chế.
Thậm chí chúng ta mất đến một nửa cuộc đời để nhẫn nhịn một công việc sẽ cho mình và gia đình cuốn sổ hưu, để rồi những năm tháng cuối cùng của cuộc đời mới nuối tiếc vì đã chẳng làm được nhiều điều.
Chắc chắn đã có những khoảnh khắc trong cuộc đời chúng ta cảm thấy nuối tiếc như thế, muốn làm một cái gì đó khác đi mà không đủ can đảm để thay đổi. Vậy làm sao để không phải day dứt hay nuối tiếc, chỉ có một cách là hãy đi đúng con đường.
Làm sao để biết đâu là con đường đúng, chẳng phải như Alice ở Xứ sở thần tiên nếu không biết mình muốn đi đâu thì có nghĩa đi con đường nào cũng vậy thôi.
Trong cuộc sống những người trẻ như chúng ta sẽ có những giai đoạn hoài nghi về con đường mình chọn lựa, liệu đây có phải là con đường dành cho mình hay không?
Có nên quay đầu hay bước tiếp, hay là rẽ sang một bước ngoặt mới? Khi đó hãy dành ra thời gian và suy nghĩ về những điều sau đây để tìm ra câu trả lời.

Bạn yêu thích, đam mê thứ gì?

Người ta nói nếu bạn được làm một công việc mà mình yêu thích tức có nghĩa bạn không phải làm việc bất kì một ngày nào trong đời. Hãy nghĩ lại xem bạn yêu thích, đam mê điều gì? Bạn thích nấu ăn, thích viết lách, thích làm đồ handmade…
Hay bạn có năng khiếu vẽ rất đẹp, hát rất hay và nhảy rất tuyệt. Đó sẽ là thứ đeo bám bạn cả đời như một người tình, nếu bạn quyết dứt tình để gắn bó với một công việc khác, nghĩa là cả đời bạn sẽ phải ngoại tình.

Mục tiêu của bạn là gì?

Mục tiêu có ý nghĩa to lớn cho thành công của bạn, Nếu không có đích đến, chúng ta chẳng thể nào vạch được một con đường, và chúng ta sẽ lại hoang mang như cô bé Alice rằng: Tôi phải đi con đường nào?
Bạn thích nấu ăn vậy thì hãy tham gia cuộc thi Vua đầu bếp hoặc mở một nhà hàng, bạn thích viết, hãy trở thành một nhà văn, nhà báo, bạn yêu âm nhạc vậy thì hãy sáng tác và tham gia một cuộc thi hay trở thành nhạc sĩ, ca sĩ… Đó chính là kim chỉ nam để bạn không bao giờ bị lạc.

Bạn sẽ làm cách nào để đến được đích?

Không ít những người trẻ dành hàng giờ ngủ trên giảng đường, gật gù ở văn phòng, để làm gì ư?
Có lẽ chỉ đợi hết giờ thì ra về như những con cừu ngoan ngoãn mà chẳng thể biết hay suy nghĩ được mình đến đây để làm gì. Để đi đến cái đích cuối cùng, chẳng có bí quyết nào khác ngoài việc bạn phải nỗ lực, cố gắng và học hỏi.
Người ta nói trên con đường dẫn đến thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng. Vì vậy đừng bao giờ đắc ý rằng mình đang ở đúng đường nhưng lại chẳng bao giờ bước đi thì con đường đó cũng trở nên vô hình và vô nghĩa.

Chúng ta có dám đánh đổi không?

Chẳng có thành công nào dễ dàng đến với chúng ta, ngay cả khi suy nghĩ có nên theo đuổi mục tiêu đó hay không cũng đã rất khó khăn rồi.
Đánh đổi công việc hiện tại với mức lương ổn định, đánh đổi những cơ hội thăng tiến, sự phản đối từ người thân, cuộc sống xáo trộn, đôi khi sẽ rơi vào bế tắc.
Mẹ của rapper nổi tiếng Tupac từng nói với con trai mình rằng: Nếu con không thể tìm ra thứ để sống vì nó thì hãy tìm ra thứ để chết vì nó… Vậy liệu chúng ta có dám đánh đổi không?
Đọc đến đây nếu câu trả lời của bạn là có, thì xin chúc mừng, bạn đã có được con đường đi của riêng mình. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn thì hãy nhớ đến câu nói nổi tiếng trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” rằng “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí…”
Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy đi trên con đường bạn đã chọn. Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn.